SÀI GÒN FOOD NÂNG TẦM BÁNH CHƯNG

Date 21/01/2020

[TGTT] Luôn luôn có một nỗ lực diễn ra trong doanh nghiệp, đó là sáng tạo, đổi mới mình mỗi ngày để bắt kịp nhu cầu thị trường.

Một lần nữa, Sài Gòn Food lại sáng tạo nâng tầm cho chiếc bánh chưng truyền thống với chiếc áo làm quà tặng thêm trang trọng.

Nâng tầm giá trị

Cái tên Sài Gòn Food thường gây nhiều bất ngờ trên thị trường. Những sản phẩm lẩu đông lạnh, cháo ăn liền đã “đóng đinh” với thương hiệu Sài Gòn Food về khả năng sáng tạo trong kinh doanh.       

Khi cái Tết 2019 vừa kết thúc, lúc mọi người còn đang tận hưởng những giây phút hạnh phúc của mùa lễ vừa qua thì ban lãnh đạo Sài Gòn Food ngay lập tức ngồi vào họp bàn chiến lược kinh doanh để quyết định phải làm cái gì đó gây bùng nổ thị trường cho dịp Tết Nguyên đán năm 2020.

Ý tưởng nâng tầm giá trị chiếc bánh chưng truyền thống được đặt ra. Người dẫn dắt cho đội ngũ nghiên cứu lần này là bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (Sài Gòn Food) mà hơn 16 năm qua, bà được xem là linh hồn và chịu trách nhiệm phát triển thương hiệu Sài Gòn Food tại thị trường nội địa.

“Chiếc bánh chưng không cần giới thiệu nhiều vì đó là món ăn truyền thống dân tộc vào những dịp Tết, nhưng để xây dựng thương hiệu bánh chưng Sài Gòn Food cần phải có cuộc chơi khác biệt. Chúng tôi tự đặt cho mình những tiêu chí lớn nhất, đó là chiếc bánh chưng phải thỏa mãn sự sáng tạo sản phẩm, nhu cầu thị trường, tính khả thi và đem đến nhiều giá trị cho người tiêu dùng”, bà Lâm cho biết.

Từ ý tưởng đó, bà Lâm cũng như đội ngũ những người tham gia “dự án bánh chưng” lại đối diện các bài toán khó khăn như đã từng gặp phải với lẩu đông lạnh và cháo ăn liền. Nếu như lẩu đông lạnh là bài toán thuyết phục thị trường, và cháo ăn liền là giá cả, thì lần này, bài toán của chiếc bánh chưng truyền thống chính là giải quyết được thời hạn sử dụng.

Bà Lâm nhớ lại, từ thời điểm ra quyết định cho đến khi ra thành phẩm đạt tiêu chuẩn, đội ngũ nghiên cứu và phát triển cùng với ban lãnh đạo Sài Gòn Food gần như… ăn bánh chưng thay cơm. Sáng bánh, trưa bánh, chiều bánh, tối cũng… mơ thấy bánh.  Tuy nhiên, thành công đem lại sự tuyệt diệu cho chiếc bánh quốc hồn quốc túy một bộ cánh áo mới, nâng tầm thành món quà tặng cao cấp.

Bà Lâm cho biết, ông bà thường nói của cho không bằng cách cho. Nhiều khi một sản phẩm đặt bên trong hộp quà có giá trị không lớn, nhưng chính việc sản phẩm có một bao bì thiết kế đẹp sẽ khiến người nhận thấy được trân trọng và cảm nhận được tấm lòng người trao tặng. Tuy nhiên, hộp quà cho bánh chưng lại là một câu chuyện khá lạ. Vì mọi người chỉ quen với chiếc bánh chưng mộc mạc gói lá dong hay hơn một chút là một lớp nylon hút chân không bọc ngoài.

Nguyên nhân, bánh chưng vốn có thời hạn sử dụng ngắn nên không ai nghĩ đến chuyện đầu tư cho bao bì. Chính vì thế, bánh chưng được dành biếu trong dòng họ, bà con, bạn bè, mà không có chuyện doanh nghiệp tặng nhau như bánh trung thu.
“Nhưng giờ đây, chúng tôi đã sản xuất được chiếc bánh chưng có thời hạn sử dụng 3 tháng. Điều này cũng nhờ vào sở hữu công nghệ hiện đại. Với thời gian bảo quản dài hơn, nên Sài Gòn Food thiết kế bao bì đẹp và lạ cho chiếc bánh chưng truyền thống để nâng lên thành quà tặng. Và điều khá lí thú là nhiều doanh nghiệp đặt hàng sản phẩm bánh chưng để tặng đối tác, một điều chưa từng có trước đây”, bà Lâm nói.

Chạy nhanh với tầm nhìn dài hạn

Dự đoán trước nhu cầu thị trường là cách mà Sài Gòn Food luôn đặt ra cho đội ngũ kinh doanh để đáp ứng. Cách làm đó còn được Sài Gòn Food bổ trợ bằng chiến lược khác biệt hóa, kiên định mục tiêu xây dựng thương hiệu để tạo niềm tin khách hàng và các đối tác nước ngoài. Đây là cách Sài Gòn Food đi lên để trở thành đại gia trong ngành thực phẩm chế biến.     


   Bà Lê Thị Thanh Lâm với chiếc áo mới cho bánh chưng Việt. Ảnh: Hoài Nhân   

Theo bà Lâm, thành công lớn nhất chính là Sài Gòn Food dám chọn con đường riêng, sáng tạo tìm tòi cái mới đáp ứng cho thị trường chứ không làm những gì mà thị trường đã có, hay bắt chước người khác. Tuy nhiên, nền tảng chính là việc Sài Gòn Food chủ trương từ rất sớm phát triển thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu. Do đó, công ty tập trung đầu tư từ cơ sở vật chất, nhân lực, công nghệ cho đến hệ thống quản lí để định hướng phát triển lâu dài chứ không làm thị trường nội địa theo kiểu để tận dụng những gì “đầu thừa đuôi thẹo” của hàng xuất khẩu hay những sản phẩm không thể xuất khẩu thì đem đi bán nội địa.

“Chúng tôi cũng không có sự khác biệt trong việc kiểm soát chất lượng giữa dây chuyền xuất khẩu và nội địa, tức là kiểm soát nghiêm ngặt và có chất lượng như nhau, chỉ khác là điều chỉnh khẩu vị hợp với người Việt”, bà Lâm cho biết.

Tất nhiên, trong suốt 16 năm qua, Sài Gòn Food không phải đều thành công mà cũng có cả thất bại, nhưng may mắn tỉ lệ thất bại thấp và Sài Gòn Food là doanh nghiệp hiếm hoi đưa sản phẩm ra thị trường với tỉ lệ thành công khá cao.

“Mình nói may mắn cũng không đúng, tất cả đều dựa trên sự nghiên cứu kĩ càng, hiểu được nhu cầu người tiêu dùng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, nên kết quả tỉ lệ sản phẩm thất bại không nhiều”, bà Lâm lí giải.

Chẳng hạn, dòng sản phẩm lẩu đông lạnh có gói nước suốt 16 năm qua, Sài Gòn Food vẫn dẫn đầu thị trường cho dù sau đó các đối thủ khác có bắt chước. Hay dòng sản phẩm cháo tươi suốt 7 năm qua vẫn là sản phẩm bán chạy, dù thời điểm ra đời nhiều người cho rằng khó thành công vì giá quá cao.

“Chúng tôi phải liên tục đổi mới theo từng năm chứ không sống trên sự thành công của quá khứ, chỉ một chút lơ là là các đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm lĩnh thị phần. Trên thị trường, sự cạnh tranh dễ nhất là làm y chang sản phẩm đang bán chạy của người dẫn đầu và sau đó đưa giá rẻ hơn để lôi kéo người tiêu dùng, nhưng Sài Gòn Food không đi theo con đường đó. Chúng tôi phải chạy nhanh hơn đối thủ bằng cách liên tục ra sản phẩm mới, củng cố chất lượng ngày càng tốt hơn, thậm chí giá bán cao hơn”, bà Lâm nhìn nhận.

Cạnh tranh sòng phẳng với đại gia ngoại

Hiện nay, mức độ cạnh tranh đang trở nên khốc liệt hơn, khi thị trường đang có nhiều đại gia nước ngoài đổ vào, đồng thời người Việt ngày càng dễ thay đổi và thích ứng nhanh với xu hướng mới. Áp lực này ngày càng đè nặng lên tất cả doanh nghiệp, Sài Gòn Food cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên, bà Lâm nhìn sự cạnh tranh khá bình thản. “Nhiều khi tôi nói vui năm nay sẽ có đối thủ lớn vào cạnh tranh với sản phẩm cháo tươi của mình, nhưng chờ hoài chưa thấy ai xuất hiện, trong khi Sài Gòn Food đang dần phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm, thâu tóm mọi phân khúc khách hàng”. 


Chiếc bánh chưng được Sài Gòn Food đảm bảo thời hạn sử dụng 3 tháng. Ảnh: ĐL

Thực tế cho thấy Sài Gòn Food không ngán ngại khi đối đầu với các đại gia nước ngoài trong ngành chế biến thực phẩm. Đều này nhờ vào Sài Gòn Food có đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) nhạy bén, tự tin đi nhanh hơn các ông lớn vì các tập đoàn càng lớn thì làm gì cũng phải qua hệ thống, không thể chạy nhanh và linh hoạt được.

Ngoài ra, với kinh nghiệm làm xuất khẩu vào các thị trường hàng đầu thế giới nên Sài Gòn Food có điều kiện tiếp cận những công nghệ mới nhất. Chính điều đó hỗ trợ cho Sài Gòn Food ở thị trường nội địa thêm mạnh hơn. Điều này cũng dễ hiểu khi năm 2017, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven (Nhật) vào Việt Nam và đã chọn Sài Gòn Food làm đối tác chiến lược.

“Tôi tin là một tập đoàn lớn của Nhật khi chọn đối tác, họ không chỉ chọn mỗi Sài Gòn Food, mà phải lựa chọn ít nhất 3 nhà cung cấp trở lên. Họ có nhiều tiêu chí để chọn lựa và trong top các nhà cung cấp thì Sài Gòn Food nằm ở hàng đầu. Có lí do cho điều này bởi chúng tôi đang sở hữu rất nhiều thế mạnh khó doanh nghiệp nào đáp ứng”, bà Lâm tự hào cho biết.  

Theo bà Lâm, Sài Gòn Food đang là đơn vị làm hàng xuất khẩu đi Nhật, một thị trường cực kì khó tính và không dễ cho bất kì một doanh nghiệp nào đưa sản phẩm thâm nhập. Và khi họ đến tham quan dây chuyền, công nghệ sản xuất, họ biết là chúng tôi đang ở vị thế nào. Nhưng điều quan trọng nhất, những sản phẩm họ dự định bán tại thị trường Việt Nam thì chúng tôi đã có sẵn ngân hàng dữ liệu, vốn đã nghiên cứu từ trước đó. Họ chỉ việc lựa chọn và chúng tôi làm theo tiêu chuẩn của họ đưa ra.

Ảnh và bài: Đăng Lãm

Nguồn: https://thegioitiepthi.vn/sai-gon-food-nang-tam-banh-chung-174554.html