Bước đi chiếm lĩnh 70% thị trường cháo tươi, lẩu của nữ tướng SG Food

Ngày 17/10/2017
 
[BSA.org.vn, 17/10/2017] Từng ước mơ là một cô giáo dạy văn, nhưng sau đó lại theo ngành thủy sản, và là kĩ sư thuỷ sản, nói không biết gì về Marketing - nhưng ngược lại làm rất bài bản… Góp phần đưa nhiều thương hiệu của công ty cổ phần Sài Gòn Food (SG Food) đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Vậy điều gì khiến NTD chấp nhận những sản phẩm của SG Food như thế, theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc của SG Food, đó là việc hiểu nhu cầu thị trường, về cháo khô, cháo dinh dưỡng, hay những gói nước dùng cho lẩu…


Bà Lê Thị Thanh Lâm tại buổi Livetream tại Trung tâm BSA

Cách làm marketing của kỹ sư thủy sản

Những năm 2003, nhiều người tiêu dùng VN dường như mỗi khi ăn lẩu đều chọn gói gia vị lẩu Thái. Ngay bản thân bà Lê Thị Thanh Lâm cũng mua gói lẩu này về nấu cho gia đình, nhưng mua về phải pha chế lại để cho hợp với khẩu vị của gia đình. SG Food nhận thấy nhu cầu này, họ đi khảo sát, làm việc với các bà nội chợ để cho ra đời những sản phẩm lẩu đông lạnh có gói nước dùng, hợp với người Việt, từ lẩu Thái, lẩu cá kèo, lẩu mắm, cua đồng, hải sản… và người nội chợ cảm thấy đúng vị, gần gũi và tiện dụng. Và cho đến nay, theo bà Lâm, riêng dòng sản phẩm cháo tươi và lẩu, thì SG Food chiếm tỉ trọng khoảng 70% thị trường. 

Năm 2012, khi công ty cổ phần Sài Gòn Food (SG Food) cho ra đời dòng sản phẩm cháo tươi, bảo quản được 12 tháng, không ít người tiêu dùng đã “phủ nhận” điều này, buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh thời hạn dùng thành 6 tháng. Thời điểm 2012 nhiều người tiêu dùng, siêu thị thậm chí cả nhân viên SG Food cho rằng giá cháo của công ty khá cao, và sẽ khó bán. Lãnh đạo SGFood đã có những cách làm để thuyết phục mọi người. 

Với các cơ quan chức năng, SG Food tiếp cận với Trung tâm dinh dưỡng TP. HCM, mời chuyên gia về thực tế, đánh giá... Với NTD, SG Food tổ chức nhiều chương trình, cho dùng thử, tặng cho các bà mẹ ăn thử để nói cho họ biết, đánh giá:

“Chúng tôi có khảo sát và thấy rằng, cứ 10 mẹ cho thử ăn thì 7 người họ quyết định mua sản phẩm sau đó. Nên niềm tin vào sản phẩm của chúng tôi càng lớn”, bà Lâm nói.

Và bây giờ, người tiêu dùng lại chập nhận con số 12 tháng, và lượng cháo bán ra hàng ngày của SG Food được tính bằng tấn…Hiện nay, sản phẩm của SG Food được phân phối ở hầu hết các cửa hàng siêu thị trong cả nước, các cửa hàng hệ thống mẹ và bé. Theo bà Lâm thì SG Food luôn có nhiều sản phẩm nghiên cứu sẵn để đó để chờ cơ hội đưa ra thị trường. Sự thấu hiểu tâm lý và điều chỉnh thời hạn dùng này đã giúp cho SG Food lấy được niềm tin nơi NTD.

Đặc biệt từ bao bì sản phẩm

Các sản phẩm cháo tươi của SG Food bao bì được làm bởi 4 lớp tráng bằng nhôm. Được biết, đây là công nghệ được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) nghiên cứu cho ra đời, nhằm đựng thực phẩm cho các phi hành gia vũ trụ được đảm bảo và thời gian sử dụng lâu hơn.


Sản phẩm của SG Food được nhiều bà mẹ tin dùng tại các Hội chợ HVNCLC

Sau đó, công nghệ này được ứng dụng nhiều ngành nghề ở Mỹ, Châu Âu và đến nhiều nước khác, trong đó có Nhật, và SG Food đã hợp tác với Nhật để có được công nghệ này. Công dụng của bao bì có 4 túi nhôm chuyên dụng cho thực phẩm cao cấp này giúp tránh được các tác nhân bên ngoài, như ánh sáng, hóa lý, vi sinh vật… ngoài ra, lớp trong cùng tiếp xúc với thực phẩm có khả năng chống oxy hóa, không màu, không mùi...Tất cả những nguyên liệu tươi đưa vào trong bao bì, từ gạo, nước dùng, gia vị, rau ngót, cà rốt, cá, thịt… đều được hút chân không, sau đó hệ thống sẽ hàn miệng bao lại, gia nhiệt…Bà Lê Thị Thanh Lâm cho rằng, điều này làm cho chất dinh dưỡng không bay đi, và chúng tôi chỉ gia nhiệt một lần để giữ nguyên chất ban đầu.

Cháo SG Food sẽ được bán ở cửa hàng tạp hóa

Tham vọng của SG Food sau này sản phẩm sẽ được bán ở nhiều cửa hàng truyền thống, bởi lẽ, hiện nay, kênh truyền thống SG Food mới chỉ dừng lại ở các cửa hàng sữa. Do đó, “SG Food đang muốn đưa đến dòng sản phẩm mới có giá mềm hơn khoảng 10.000 - 11.000 đồng, chúng tôi kỳ vọng cái này sẽ đánh mạnh vào dòng sản phẩm của kênh truyền thống để phục vụ rộng rãi hơn cho NTD”, bà Lâm nói. Từ những năm đầu tiên rất khó tiếp cận thị trường, trước kia SG Food thông báo cho nhau mỗi ngày bán được bao nhiêu gói cháo, còn ngày nay họ thông báo mỗi ngày bán được bao nhiêu tấn cháo. Doanh thu nội địa hiện nay của SG Food chiếm 30%, xuất khẩu 70%.  Trong lâu dài, SG Food hướng đến tập trung phát triển thị trường nội địa, để cân bằng nội địa và xuất khẩu.

Bài, Trần Quỳnh, Ảnh: Hà Ngô