DNSG - Tết, dân ít đi du lịch lại là cơ hội cho người kinh doanh thực phẩm

Ngày 15/12/2020

[DNSG] - Dù lo lắng về dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp ngành thực phẩm tin rằng sức mua sẽ tăng cao trong mùa Tết này vì khi người tiêu dùng không đi du lịch sẽ ở nhà… ăn Tết.

Gia tăng sản lượng

Ở nhóm sản phẩm chế biến tiện lợi, Công ty Sài gòn Food chuẩn bị sẵn hơn 2.700 tấn thành phẩm, tăng hơn 30% với với các tháng bình thường và tăng 25% so với cùng kỳ Tết Canh Tý. Hiện tại, hơn một nửa số lượng hàng dự kiến đã được sản xuất và nằm trong kho của công ty chuẩn bị cho nhu cầu tăng mạnh trong thời gian tới. 

Năm 2020 là năm khó khăn của hầu hết các doanh nghiệp và doanh nghiệp thực phẩm cũng không ngoại lệ. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food cho biết, doanh thu công ty năm nay tăng 10% nhưng lợi nhuận giảm đến 50%. 

"Đó là do nguồn nguyên liệu bị gián đoạn và tăng giá, đơn hàng tăng giảm thất thường, cơ cấu sản phẩm thay đổi, hàng giá trị gia tăng gỉảm… trong khi Sài Gòn Food vẫn cam kết không tăng giá bán, đồng hành cùng cả nước vượt qua khó khăn”, bà Thanh Lâm cho biết.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, dịch bệnh khiến xu hướng tiêu dùng thay đổi. Kể từ tháng 5/2020 đến nay, người dùng thắt chặt chi tiêu, chỉ sử dụng những sản phẩm thiết yếu và tiết kiệm. Vì thế, những sản phẩm có giá trị gia tăng đều giảm lượng tiêu thụ. Đây là điều khó khăn cho doanh nghiệp, tuy nhiên, trong mùa Tết này, các doanh  nghiệp tin những sản phẩm thiết yếu sẽ tăng trưởng bất chấp Covid-19.

Làm mới sản phẩm cũ

Tết năm nay, cũng vì nhận thấy khó khăn, các doanh nghiệp ngành thực phẩm hầu như không ra sản phẩm mới mà chủ yếu “làm mới sản phẩm cũ” cho phù hợp với tình hình thị trường. Đơn cử, Công ty Sài Gòn Food không tung sản phẩm mới mà chỉ duy trì 2 dòng sản phẩm Tết truyền thống là lẩu Tết, bánh chưng. 

“Lần đầu tiên kể từ khi thành lập đến nay, công ty không phát triển dòng sản phẩm mới nào mà chỉ tăng vị mới trên các dòng sản phẩm chủ lực sẵn có, nhằm phục vụ nhu cầu mới trong điều kiện bình thường mới. Đó là chăm sóc sức khoẻ và tiết kiệm chi phí”, bà Thanh Lâm chia sẻ.

Dù không đưa ra sản phẩm mới nhưng bà Thanh Lâm tin rằng, trong mùa Tết này, những sản phẩm thiết yếu sẽ tăng trưởng tốt. Bởi, “những thứ khác có thể giảm nhưng thực phẩm thì không. Thậm chí, nếu dịch có xảy ra thì nhu cầu hàng thực phẩm lại càng tăng. Vì khi người tiêu dùng ở nhà, không đi du lịch thì phải ăn. Cho nên, dù có dịch hay không thì sản phẩm của công ty cũng sẽ tiêu thụ tốt trong mùa Tết này, cũng như thế, ngành thực phẩm sẽ tăng trưởng”, bà Lâm tin tưởng.

Tết Tân Sửu 2021, Công ty Sài Gòn Food dành đến 48 tỷ đồng để chăm lo cho người lao động. Cụ thể, người lao động được thưởng 2 tháng lương, mức thưởng bình quân 17 triệu đồng/người. Công nhân sản xuất có tay nghề cao, đạt các danh hiệu thi đua được thưởng gần 3 tháng lương, tương đương trên 30 triệu đồng. Cùng với mức thưởng tốt, công ty cũng tổ chức đưa đón người lao động về quê ăn Tết.

Ảnh và bài: Minh Hào

Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/kinh-doanh/tet-dan-it-di-du-lich-lai-la-co-ho...